Bài đăng Phổ biến

Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Bookworm

This article belongs to Giang, my highschool friend. I think it was written by deep emotion and contains interesting informations so I asked her to allow me post her writting here. Sharing is precious in life, thank u so much, Giang :)


Nằm khiêm nhường trên con phố Ngô Văn Sở, "Bookworm" là một hiệu sách mang hơi hướng rất riêng so với các hiệu sách khác ở Hà Nội. Nhỏ bé và im ắng, nếu không nhìn tấm biển treo trước cửa, không ai nghĩ đó là cửa hàng bán sách.


Phá tan sự tĩnh mịch bằng cách mở cánh cửa gỗ, bước vào trong, càng không tin đây là một bookstore. Cách bài trí giản dị mang dáng dấp hiện đại, khiến người ta có cảm giác đang dạo bước vào một thư viện mini phi lợi nhuận, hoặc một salon dành cho giới mộ đạo-những người có lòng đam mê với sách. Nhiều bức tranh deco được treo rất nghệ thuật khắp phòng - mãi sau này tôi mới biết, bên trong tiệm còn có một phòng trưng bày tranh nữa, hầu hết đều của những họa sĩ trẻ mới ra trường. Tiếng nhạc cổ điển êm ái đủ sức níu chân bất cứ ai lạc vào đây, và điều khiến tôi hứng thú, là những chiếc salon đỏ được kê khéo léo trong một không gian hẹp nhưng ấm cúng.



Tôi nhớ, lần đầu tiên tới đây là hồi lớp 12, một cách rất tình cờ, khi đi bộ từ trường về nhà cùng một người bạn dưới trời mưa tầm tã. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là người bán hàng - một anh chàng cao lớn như một chú gấu, hoạt bát, nói tiếng Anh rất siêu và cực kì thân thiện, đang loay hoay đứng giữa một chồng sách cả cũ lẫn mới, tất bật tuyển lựa, xếp đặt. Lần ấy tôi tìm cuốn "The silence of the sea" của Vercors song không có, còn bạn tôi mua được một tập "Chicken soup for soul", thành quả của cả một buổi sáng lục lọi. Dù là đồ second-hand song cuốn đó vẫn mới và giá lại phải chăng. Học sinh cấp 3 thì làm gì có nhiều tiền để vung ra mua sách ngoại.

Sau này, khi tìm hiểu về "Bookworm", tôi mới biết anh bán hàng, quản lí cửa tiệm, đồng thời là chủ tiệm tên Trường, quê Thanh Hóa, sinh viên Ngoại Ngữ đã ra trường, được một cặp vợ chồng người Úc - Robert Boulden và Shally Mash nhận làm con nuôi. Hai bên tình cờ quen nhau, Trường cùng hai vợ chồng đi du lịch khắp Việt Nam, rồi có sang Úc thăm lại họ. Quí mến tình cảm chân thật của Trường, hai vợ chồng giúp anh mở hiệu sách này.

Hồi đó không search thông tin mạng, sau khi tiếp xúc, tôi đã tưởng tượng ra trong đầu rằng anh Trường chắc hẳn đã học tập và sinh sống ở nước ngoài nhiều năm, yêu sách và mở hiệu sách này để thỏa mãn niềm đam mê, chứ không vì mục đích lợi nhuận. "Bookworm" ra đời có thể là nhờ vốn của ông bà Boulden, song chắc chắn Trường cũng đã đổ vào đây không ít mồ hôi công sức cũng như tâm huyết, tỉ mỉ và tinh tế từ cách bày biện, trang trí cửa hàng, cho tới hướng phát triển lâu dài cho "Bookworm" - không chỉ đơn thuần là nơi bán sách tiếng Anh, mà còn là một nơi mà những người yêu sách có thể đến, gặp gỡ và chia sẻ với nhau về niềm đam mê đối với "tri thức nhân loại".


Sách ở "Bookworm" đa dạng, hầu hết toàn bằng tiếng Anh, chỉ lác đác có vài cuốn tiếng Đức, tiếng Ý và các nước khác. Đối tượng mua sách chủ yếu là người nước ngoài, khách du lịch tới Hà Nội. Mãi sau này tôi mới vỡ lẽ, dân mình vào đây cũng đông không kém. Càng ngày càng có nhiều người giỏi ngoại ngữ, nhất là sinh viên - những người trẻ tuổi muốn tiếp cận các giá trị văn hóa từ nguyên bản, thay vì thông qua bản dịch, đọc bản gốc còn là cách rất tốt để trau dồi ngoại ngữ. Giá sách tiếng Anh bản gốc bao giờ cũng đắt, song ở "Bookworm" còn có một số lượng không nhỏ các thể loại sách second-hand, hay sách photo từ bản original, hợp túi tiền hơn với sinh viên.

"Bookworm" mang một phong cách rất riêng. Dù khá hiện đại, song nếu đã bước vào, ngay lập tức sẽ "cảm" được ngay cái hồn tinh túy Việt Nam, chiều sâu của những giá trị văn hóa phảng phất ở nơi đây, ẩn nấp sau từng trang giấy, từng kệ sách, từng bức tranh, mỗi chi tiết dù nhỏ nhặt song đều thể hiện rõ cái "tâm" của những người đã góp sức xây dựng lên nó. "Bookworm" đưa những con mọt sách đến với sách bằng sự tĩnh tại thanh thản.


Rời Hà Nội đã lâu, chưa có dịp quay về thì lại hay tin "Bookworm" không còn ở 5a Ngô Văn Sở nữa. Hiệu sách nhỏ và tĩnh mịch ấy giờ chuyển sang một địa điểm mới, qui mô hơn, rộng và thoáng hơn xưa nhiều lắm. Phố Yên Thế nằm sát sườn với Nguyễn Thái Học là một địa điểm cực đẹp, nơi Văn Miếu-Quốc Tử Giám, viện Goethe Hà Nội, bảo tàng Mỹ Thuật, cộng thêm một loạt các đại sứ quán cùng tọa lạc.


Người chủ cũ ngày xưa, tôi tin anh ngày ngày vẫn đứng đó, hì hụi giữa ngổn ngang những chồng sách chưa phân loại, và nở nụ cười tươi rạng rỡ mỗi khi có khách tới. Lần cuối cùng tôi gặp anh là ở một hội thảo văn học dịch cách đây 3 năm mang tên "Lost in translation" do British Council tổ chức. Anh vẫn cao lớn hoạt bát như một chú gấu, ăn mặc giản dị và chăm chú lắng nghe các dịch giả nổi tiếng nói trong buổi tọa đàm một cách háo hức. Cái háo hức của một người trẻ yêu sách mà tôi bắt gặp trong mắt anh, tôi hi vọng nó sẽ còn sáng mãi, để"Bookworm" ngày qua ngày vẫn là dòng chảy nhỏ tí tách, cuốn theo những giọt "tinh hoa nhân loại" len lỏi vào đời sống tinh thần của những ai đam mê đọc sách.




Đọc thêm về Bookworm ở đây:

Mọt sách giữa Hà Thành
Robert Boulden và hiệu sách tiếng Anh ở Hà Nội

4 nhận xét:

  1. Tớ không biết hiệu sách này, bao giờ phải đi mới được, vị trí mới của hiệu sách bố trí nhìn có vẻ khoa học, mới mẻ hơn, phù hợp với việc kinh doanh sách hơn, nhưng tớ vẫn cảm thấy hình như mình vẫn có cảm tình với những quán sách nho nhỏ, xinh xắn, hơi cũ kĩ nhưng lại thân thương, chắc tại hình ảnh ấy gắn liền với thời còn đi học, đạp xe đi xem sách:)

    Trả lờiXóa
  2. @Trang: hom nao ay ve roi ru ca Thuy cung di :D

    Trả lờiXóa
  3. can ban la post cung luc voi nhieu bai qua, blog do nhieu nguoi cung post ma, that ra no la bai dung thu 2 ve muc do popular, bai nay nhieu view lam :))

    Trả lờiXóa